5 sự thật về dây lò xo và cách kết hợp hiệu quả Pilates mà bạn chưa biết!

ZING Pilates

Pilates là một bộ môn thể dục giúp cải thiện sức mạnh, sự dẻo dai và cân bằng cơ thể. Một trong những dụng cụ chính được sử dụng trong Pilates là dây lò xo. Dây lò xo giúp tăng cường độ khó của bài tập và giúp tập trung vào các nhóm cơ cụ thể.

Hôm nay, Zing Pilates sẽ cùng bạn tìm hiểu về 5 bí mật về dây lò xo Pilates mà bạn chưa biết. Những bí mật này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng lò xo để tập Pilates hiệu quả hơn.

1. Độ nặng của dây lò xo không chỉ phụ thuộc vào màu sắc

Nhiều người thường nghĩ rằng dây lò xo màu vàng là nhẹ, dây lò xo màu xanh là trung bình và dây lò xo màu tím là nặng. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Độ nặng của dây lò xo còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như độ dài, vị trí móc và độ chính xác của động tác.

Ví dụ, một dây lò xo màu vàng có thể cho bài tập nặng hoặc nhẹ tùy thuộc vào độ dài, vị trí móc và độ chính xác của động tác.

2. Dây lò xo như tạ trong gym

Để dễ hình dung, chúng ta có thể xem lò xo trên máy tập Pilates như tạ trong gym. Dây lò xo nhẹ nhất có màu vàng có trọng lượng động tác kéo tạ 5kg. Màu xanh thì 10kg và tím thì nặng hơn.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng độ nặng của dây lò xo không hoàn toàn giống với độ nặng của tạ. Độ nặng của dây lò xo còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như độ dài, vị trí móc và độ chính xác của động tác.

3. Độ dài dây lò xo ảnh hưởng đến độ nặng

Dây lò xo ngắn sẽ cho bài tập nặng hơn, vì chúng ta cần sử dụng nhiều lực hơn để kéo lò xo.

Ví dụ, với các động tác trên máy Caddilac, khi bạn cần dùng các động tác giả lập độ nặng của tạ, hãy dùng dây ngắn. Trên máy cũng có dây dài màu vàng, nhưng tác dụng hoàn toàn khác. Dây đó sẽ được kéo hết mức về sau và có tác dụng lên vai sau.

4. Lò xo móc trên gỗ và lò xo móc trên tay nắm vải có tác dụng khác nhau

Lò xo móc trên trên thanh gỗ chủ yếu cho các động tác tay với bài tập tì và kéo. Các dây vài vẫn được gắn lò xo nhưng được dùng cho cả tay và chân.

Ví dụ, động tác Pull Down - có trong cả Gym và Pilates - có thể được thực hiện với cả dây vải hoặc thang gỗ. Tuy nhiên, nếu sử dụng dây lò xo móc trên thanh gỗ, động tác sẽ tập trung vào nhóm cơ vai sau, cơ bụng và chia đều lực ở 2 tay.

Nếu sử dụng dây lò xo móc trên dây vải, động tác sẽ tập trung vào nhóm cơ bắp tay sau, vai sau và phụ thuộc vào độ thuận của từng tay, chỉ thích hợp chỉnh tư thế lệch hơn là tập luyện.

5. Vị trí móc lò xo trên khung cũng ảnh hưởng đến tác động lên cơ bắp

Vị trí móc lò xo trên khung cũng ảnh hưởng khác nhau lên cơ bắp.

Ví dụ, động tác Roll Up cùng có thể được thực hiện với nhiều vị trí móc lò xo khác nhau với dây vải. Nếu móc lò xo ở vị trí thấp, động tác sẽ tập trung vào nhóm cơ mông. Nếu móc lò xo ở vị trí cao, động tác sẽ tập trung vào nhóm cơ bụng.

Bằng cách hiểu rõ 5 bí mật này, bạn có thể sử dụng lò xo Pilates hiệu quả hơn, giúp đạt được mục tiêu tập luyện của mình.

Previous
Previous

Burn-out!!! Đừng burn-out tâm trí, hãy burn-out mỡ thừa 🔥 🔥 🔥